Generation ที่ 6 (ผลิตระหว่าง พ.ศ. 2530-2536)
โตโยต้า
โคโรลล่า โฉมที่ 6
เมื่อความนิยมในการซื้อรถโคโรลล่าโฉมที่
5 ไปถึงจุดอิ่มตัว ก็ได้มีการเปิดตัวรถโคโรลล่า โฉมที่ 6 ใน พ.ศ. 2530 และส่งเข้าตีตลาดขายแทนโฉมที่
5 ในปีพ.ศ. 2531 โฉมนี้
เป็นโฉมที่รถโคโรลล่า ได้เลื่อนขั้นจากรถขนาดเล็กมาก (Subcompact) เป็นรถขนาดเล็ก (Compact) โฉมนี้
ระบบขับเคลื่อนล้อหลังหายไป ได้มีการเพิ่มการผลิตรูปแบบตัวถัง hatchback 5 ประตู และโฉมนี้ ผลิตในช่วงที่ระบบเกียร์อัตโนมัติถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
รถโฉมนี้ ได้เริ่มมีการผลิตเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด มา แต่ก็ยังผลิตรถรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
3 สปีดอยู่ เครื่องยนต์ก็ยังมีทั้งระบบเบนซิน
ในขนาดเครื่องยนต์ 1.3 (2E) , 1.5 (5A-F) , 1.6 ลิตร (4A-F,4A-FE,4A-GE
16v.) *เตรื่องยนต์4A-FEมีขายในเฉพาะญี่ปุ่น และแบบดีเซล
ในขนาดลูกสูบ 2.0 ลิตร (1C) และยังมีระบบขับเคลื่อน
4 ล้อด้วย นอกจากนี้ ในช่วงโฉมนี้ โคโรลล่า เลวิน , โคโรลล่า ทรูโน และโคโรลล่า สปรินเตอร์
ได้เปลี่ยนมาเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และโฉมนี้ พ่อค้าเต๊นท์รถในประเทศไทยนิยมเรียกว่า
"โฉมโดเรมอน"
โฉมนี้
ในเมืองไทยจะรู้จักกันดีในฐานะของโฉมที่มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 16 วาล์ว
รุ่นแรกที่มีขายในไทย ในช่วงนั้น มักมีสัญลักษณ์อักษรเขียนว่า
"TWINCAM 16 VALUE" ไว้เป็นสัญลักษณ์ที่ประตูรถในรถบางคัน
นอกจากนี้ รุ่นท้ายๆ ของโฉม โคโรลล่าในไทยได้เริ่มเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด
(เฉพาะรุ่นGTiเครื่องยนต์ 4A-GE 16v.) ซึ่งประหยัดน้ำมันกว่า และสามารถเติมแก๊สโซฮอล์ ได้
แต่อย่างไรก็ตาม โฉมโดเรมอนส่วนใหญ่ ยังเป็นคาร์บูเรเตอร์
ซึ่งไม่เหมาะกับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์
โฉมนี้
เลิกผลิตใน พ.ศ. 2535 หนึ่งปีหลังจากการเปิดตัวรถโคโรลล่า
โฉมที่ 7
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น