Generation ที่ 7 (ผลิตระหว่าง พ.ศ. 2534-2540)
โตโยต้า
โคโรลล่า โฉมที่ 7
โฉมนี้
เปิดตัวครั้งแรกใน พ.ศ. 2534 โฉมนี้
ได้เริ่มมีการผลิตเกียร์ธรรมดา 6 สปีดขึ้น ควบคู่กับการผลิตรถเกียร์ธรรมดา
5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 และ 3
สปีด เครื่องยนต์ยังมีระบบดีเซล (2.0 ลิตร)
และเบนซิน (1.3 , 1.5 , 1.6 , 1.8 ลิตร)
ทันทีที่เปิดตัวในไทย โคโรลล่าโฉมนี้ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ยอดการจองรถทะลุ 10,000
คันอย่างรวดเร็วกว่าที่โรงงานคิดไว้มาก
และยอดจองยังมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้โรงงานทุกโรงงานในไทยจะเร่งผลิตเต็มที่
งัดแผนสำรองมาใช้ ก็ยังไม่ทัน ต้องสั่งนำเข้ารุ่น LX limited จากญี่ปุ่นมา 1,000 คัน และเพิ่มราคาขายคันละ 5,000
บาท (เพื่อลดการจองซื้อด้วย)
รูปแบบตัวถังมี
6 รูปแบบ เหมือนโฉมโดเรมอน ได้แก่ sedan 4 ประตู ,
hatchback 3 กับ 5 ประตู , coupe 2 ประตู , liftback 3 ประตู และ station wagon
4 ประตู โฉมนี้ พ่อค้ารถในไทย เรียกว่า "โฉมสามห่วง"
เพราะเป็นโฉมแรกของโคโรลล่า ที่ตราสัญลักษณ์วงรีไขว้สามวง(สามห่วง)ถูกนำมาใช้เป็นตราสัญลักษณ์ของโตโย
ต้า (ก่อนหน้านี้ใช้เขียนเป็นอักษร TOYOTA ไม่ใช่สัญลักษณ์สามห่วง)
โฉมสามห่วง เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตระกูลโคโรลล่า เพราะก่อนนี้ โคโรลล่าจะมีลักษณะเป็นรูปทรงเหลี่ยมๆ
แต่โฉมนี้ จะเริ่มเปลี่ยนจากความเหลี่ยม เป็นความโค้งมน และรถตั้งแต่โฉมสามห่วงเป็นต้นมา
ก็มีความโค้งมนมากขึ้นเรื่อยๆ และโคโรลล่าโฉมนี้
เครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์ในรถเก๋งค่อยๆ หายไป จนในที่สุดก็เลิกผลิตไป
กลายเป็นแบบหัวฉีดทั้งหมด
โฉมสามห่วง
เลิกผลิตในปี พ.ศ. 2540 สองปีหลังการเปิดตัวรถโคโรลล่า
โฉมที่ 8
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น